Bất động sản là gì? Bất động sản Quảng Ngãi là gì?

Bất động sản là gì? Bất động sản Quảng Ngãi là gì? Đăng ngày: 18/11/2020 12:23 PM

Bạn đang sống dưới thời đại mà mọi giao dịch đều có thể dễ dàng thực hiện trên thiết bị thông minh có kết nối internet. Và dĩ nhiên, việc bắt gặp các thông tin về biến động của thị trường bất động sản sẽ không quá khó. Trang tin bdsquangngai.vn chuyên cung cấp thông tin nhà đất mới nhất, chính xác nhất tại Quảng Ngãi và các khu vực trên toàn quốc.  

Bất động sản là gì?

Theo Wikipedia – Cuốn Bách khoa toàn thư mở định nghĩa:

“Bất động sản hay còn gọi là địa ốc hay nhà đất là một thuật ngữ pháp luật (ở một số nước như Liên hiệp Anh, Canada, Úc, Mỹ và Bahama) có ý nghĩa bao gồm đất đai và những gì dính liền vĩnh viễn với mảnh đất. Những thứ được xem là dính liền vĩnh viễn như là nhà cửa, ga ra, kiến trúc ở trên hoặc dầu khí, mỏ khoáng chất ở dưới mảnh đất đó. Những thứ có thể gỡ ra khỏi mảnh đất như nhà di động, lều, nhà tạm thì không được xem là bất động sản”.

Bất động sản Quảng Ngãi

Những người sở hữu bất động sản sẽ được hưởng mọi quyền hạn đối với bất động sản đó bao gồm sử dụng, cho thuê, mua bán, làm quà, ký quỹ,... cho những người khác, hoặc cũng có thể để yên bất động sản đó cho riêng mình. Bất động sản gắn liền mật thiết với tài chính và vốn.

Khái niệm bất động sản của các quốc gia trên thế giới có điểm chung, nó đều được định nghĩa là đất đai cùng những tài sản gắn liền với đất đai. Tuy nhiên, mỗi quốc gia lại đưa ra những khái niệm riêng về bất động sản mang tính đặc thù, thể hiện rõ quan điểm về việc phân loại và các tiêu chí phân loại bất động sản. Bất động sản là một khái niệm rất rộng lớn và đa dạng. Nó cần được quy định rõ ràng bằng pháp luật.  

Tại Việt Nam, Luật Dân sự của quốc gia ban hành năm 2005 cho rằng: “Bất động sản bao gồm: Đất đai; Nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất đai, kể cả các tài sản gắn liền với nhà, công trình xây dựng đó; Các tài sản khác gắn liền với đất đai; Các tài sản khác do pháp luật quy định”.

Phân loại bất động sản

Bất động sản (BĐS) có thể phân thành ba loại: 

  1. BĐS có đầu tư xây dựng
  2. BĐS đầu tư xây dựng 
  3. BĐS sản đặc biệt.

Việc phân loại bất động sản có ý nghĩa quan trọng trong việc xây dựng cơ chế chính sách về phát triển và quản lý thị trường bất động sản phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của nước ta.

Bất động sản có đầu tư xây dựng

BĐS có đầu tư xây dựng gồm: BĐS nhà ở, BĐS nhà xưởng và công trình thương mại - dịch vụ, BĐS hạ tầng (hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội), BĐS là trụ sở làm việc,...

Trong BĐS có đầu tư xây dựng thì nhóm BĐS nhà đất (bao gồm đất đai và các tài sản gắn liền với đất đai) là nhóm BĐS cơ bản, chiếm tỷ trọng rất lớn, tính chất phức tạp và chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố chủ quan và khách quan. Nhóm BĐS nhà đất chiếm tỉ lệ rất lớn trong hầu hết các giao dịch trên thị trường BĐS.  

Bất động sản không đầu tư xây dựng

BĐS không đầu tư xây dựng chủ yếu là đất nông nghiệp (dưới dạng tư liệu sản xuất) bao gồm các loại đất nông nghiệp, đất rừng, đất nuôi trồng thuỷ sản, đất làm muối, đất hiếm, đất chưa sử dụng,...

Bất động sản đặc biệt

Bất động sản đặc biệt bao gồm các công trình bảo tồn quốc gia, di sản văn hoá vật thể, nhà thờ họ, đình chùa, miếu mạo, nghĩa trang,...  

Bất động sản đặc biệt

Đặc điểm của bất động sản

Tính cá biệt và khan hiếm 

Đặc điểm này của BĐS xuất phát từ tính cá biệt và tính khan hiếm của đất đai. Tính khan hiếm của đất đai là do diện tích bề mặt trái đất là có hạn. Đất đai bị giới hạn về diện tích, khu vực, vùng, lãnh thổ,... Vì tính khan hiếm, tính cố định và không di dời được của đất đai nên hiển nhiên, hàng hóa BĐS có tính cá biệt. Dĩ nhiên, khó hoặc không thể tồn tại 2 BĐS hoàn toàn giống nhau, mặc cho chúng được xây dựng cạnh nhau hoặc cùng theo một kiểu thiết kế,... Thậm chí, ngay trong một tòa cao ốc thì các căn phòng cũng có hướng và cấu tạo nhà khác nhau.  

Tính bền lâu 

Tính bền lâu của BĐS là chỉ tuổi thọ của vật kiến trúc và công trình xây dựng. Cần phân biệt “tuổi thọ vật lý” và “tuổi thọ kinh tế” của BĐS. 

  • Tuổi thọ kinh tế: chấm dứt trong điều kiện thị trường và trạng thái hoạt động bình thường mà chi phí sử dụng BĐS lại ngang bằng với lợi ích thu được từ BĐS đó. 
  • Tuổi thọ vật lý: chấm dứt khi các kết cấu chịu lực chủ yếu của vật kiến trúc và công trình xây dựng bị lão hoá và hư hỏng, không thể tiếp tục an toàn cho việc sử dụng.

Chính vì tính chất lâu bền của hàng hóa BĐS là do đất đai không bị mất đi, không bị thanh lý sau một quá trình sử dụng, lại có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, nên hàng hoá BĐS rất phong phú và đa dạng, không bao giờ cạn.

Tính chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau

BĐS chịu sự ảnh hưởng lẫn nhau rất lớn, giá trị của một BĐS này có thể bị tác động của BĐS khác. Trong thực tế, việc xây dựng BĐS này làm tôn thêm vẻ đẹp và sự hấp dẫn của BĐS khác là hiện tượng khá phổ biến.

Các tính chất khác

Tính thích ứng

Lợi ích của BĐS được sinh ra trong quá trình sử dụng. BĐS trong quá trình sử dụng có thể điều chỉnh công năng mà vẫn giữ được những nét đặc trưng của nó, đồng thời vẫn đảm bảo yêu cầu sử dụng của người tiêu dùng trong việc thỏa mãn nhu cầu sinh hoạt, sản xuất - kinh doanh và các hoạt động khác. 

Tính phụ thuộc vào năng lực quản lý

Hàng hóa BĐS đòi hỏi khả năng và chi phí quản lý cao hơn so với các hàng hoá thông thường khác. Việc đầu tư xây dựng BĐS rất phức tạp, chi phí lớn, thời gian dài. Do đó, BĐS đòi hỏi cần có khả năng quản lý thích hợp và tương xứng.

Mang nặng yếu tố tập quán, thị hiếu và tâm lý xã hội

Nhu cầu về BĐS của mỗi vùng, mỗi khu vực, mỗi quốc gia là rất khác nhau, phụ thuộc vào thị hiếu, tập quán của người dân sinh sống tại đó. Yếu tố tâm lý xã hội, thậm chí cả các vấn đề tín ngưỡng, tôn giáo, tâm linh v.v.. chi phối nhu cầu và hình thức BĐS.

Các loại quyền liên quan đến bất động sản

Bất động sản là lĩnh vực có trị rất lớn, vì vậy, khách hàng cần hiểu rõ các quyền liên quan đến BĐS. Cụ thể:

  1. Quyền sở hữu: gồm quyền chiếm hữu, quyền sử dụng và quyền định đoạt tài sản của chủ sở hữu theo quy định của pháp luật.
  2. Quyền sử dụng: Là quyền của chủ sở hữu khai thác công dụng, hưởng hoa lợi, lợi tức từ tài sản. Người không phải là chủ sở hữu cũng có quyền sử dụng tài sản trong các trường hợp được chủ sở hữu chuyển giao quyền sử dụng hoặc do pháp luật quy định.
  3. Quyền định đoạt: là quyền của chủ sở hữu chuyển giao quyền sở hữu tài sản của mình cho người khác hoặc từ bỏ quyền sở hữu đó. Chủ sở hữu có quyền tự mình bán, trao đổi, tặng cho, cho vay, để thừa kế, từ bỏ hoặc thực hiện các hình thức định đoạt khác đối với tài sản.
  4. Quyền chiếm hữu: là quyền của chủ sở hữu tự mình nắm giữ, quản lý tài sản thuộc sở hữu của mình.  

Bất động sản Quảng Ngãi tại BDSQuangNgai.vn

Bức tranh thị trường bất động sản Quảng Ngãi năm 2020 mang nhiều màu sắc tươi mới, tiếp tục đà phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.  Thị trường bất động sản cũng đã được các nhà đầu tư để ý bởi sự chuyển dịch tự nhiên của thị trường và giá bán nhà đất Quảng Ngãi còn rẻ so với các tỉnh miền Trung lân cận. 

Bức tranh thị trường bất động sản Quảng Ngãi năm 2020 mang nhiều màu sắc tươi mới

Bên cạnh đó, tỉnh nhà cũng đã đồng ý cho rất nhiều nhà đầu tư bất động sản trong và ngoài tỉnh xây dựng nên các khu đô thị mới khang trang tại các khu vực trung tâm của huyện, thành phố. Theo thống kê của Sở xây dựng tỉnh , hiện nay Quảng Ngãi có 120 dự án xin đầu tư vào BĐS,...

Nếu bạn đang có ý định đầu tư hay giao dịch, mua bán nhà đất, cho thuê bất động sản Quảng Ngãi,... thì bdsquangngai.vn là trang tin uy tín mà bạn nên tham khảo.  Đây là trang tin mua bán bất động sản Quảng Ngãi, cho thuê nhà đất, đăng tin mua bán nhà cửa, đất đai, cho thuê văn phòng, mặt bằng kinh doanh, phòng trọ, nhà nguyên căn tại Quảng Ngãi. 

Bất động sản Quảng Ngãi bdsquangngai.vn đảm bảo cập nhật nhanh, chính xác như thông tin mua bán nhà ở, về các khu quy hoạch, hướng dẫn luật đất đai, tin báo bất động sản đang được quan tâm... giúp các nhà đầu tư bất động sản  có được định hướng tốt nhất. Bất động sản Quảng Ngãi bdsquangngai.vn giúp bạn có thể tra cứu thông tin nhà đất mới nhất, cập nhật bảng tin nhà đất 24/7 và nhiều công cụ hữu ích như đăng tin, kiểm tra thông tin dự án,...  Điều này giúp kết nối người mua - bán, bên thuê - bên cho thuê, giúp chủ đầu tư nghiên cứu thông tin thị trường bất động sản, nhà đất Quảng Ngãi mới nhất.

Chúng tôi hy vọng với những thông tin trên, bạn sẽ hiểu rõ hơn về bất động sản cũng như đặc điểm của nó. Hãy truy cập bdsquangngai.vn để giao dịch, mua bán nhà đất Quảng Ngãi, cho thuê bất động sản Quảng Ngãi!

Có thể bạn quan tâm
Mua bán nhà đất Quảng Ngãi

Đăng ngày: 03/12/2020